การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธี Problem-Based Learning (PBL) ในวิชาคณิตศาสตร์ มัธยม (ครูจิราวรรณ ดีแจ้ง) 


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธี Problem-Based Learning (PBL) ในวิชาคณิตศาสตร์ชั้นม. 6 เรื่องของการสร้างแผนภาพกล่อง (Box Plot) มีข้อดีหลายประการที่สามารถช่วยพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์และการเรียนรู้ของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพกระตุ้นการคิดเชิงวิพากษ์โดยผู้สอนใช้วิธี PBL เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนได้ฝึกการคิดและวิเคราะห์ปัญหาจากสถานการณ์จริง ทำให้พวกเขาสามารถเห็นความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลและการใช้งานแผนภาพกล่องในการแสดงผลข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น โดยไม่เพียงแต่การเรียนรู้จากตำราเท่านั้น แต่ยังเกิดการเชื่อมโยงกับการประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้สอนส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม: การเรียนรู้ในรูปแบบ PBL ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนทำงานร่วมกัน แบ่งปันความคิดและประสบการณ์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมทักษะการทำงานเป็นทีมและการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้การสร้างแผนภาพกล่องอาจต้องการการร่วมมือกันในการหาค่ามัธยฐาน, ค่าต่ำสุด, ค่าสูงสุด และคำนวณส่วนเบี่ยงเบนระหว่างข้อมูล ซึ่งจะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและการเรียนรู้จากกันและกันเสริมสร้างทักษะการแก้ปัญหาโดยใช้ PBL เมื่อนักเรียนจะต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ท้าทายและพยายามแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น การเลือกข้อมูลที่เหมาะสมในการสร้างแผนภาพกล่องและการตีความข้อมูล ซึ่งเป็นการฝึกทักษะการคิดเชิงระบบและการหาวิธีการที่เหมาะสมในการแก้ปัญหานั้น ๆช่วยพัฒนาความเข้าใจในเนื้อหาคณิตศาสตร์: การเรียนรู้โดยใช้ PBL ในเรื่องการสร้างแผนภาพกล่องช่วยให้นักเรียนเข้าใจวิธีการคำนวณค่าต่าง ๆ และการตีความข้อมูลได้ลึกซึ้งขึ้น นักเรียนจะเห็นภาพของข้อมูลที่มีความหลากหลาย และสามารถเชื่อมโยงระหว่างทฤษฎีกับการปฏิบัติจริงกระตุ้นความสนใจและเพิ่มแรงจูงใจในการเรียน: PBL เป็นการเรียนรู้ที่เน้นการมีส่วนร่วมของนักเรียน ซึ่งจะช่วยทำให้พวกเขารู้สึกมีส่วนร่วมและกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ การประยุกต์ใช้วิธีการนี้จะทำให้นักเรียนรู้สึกว่าเนื้อหาการเรียนรู้เกี่ยวกับแผนภาพกล่องเป็นเรื่องที่น่าสนใจและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้


ผลที่เกิดขึ้นจาก การใช้ PBL ในการสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องแผนภาพกล่องจึงไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในเนื้อหาทางคณิตศาสตร์เท่านั้น แต่ยังช่วยพัฒนาทักษะการคิด วิเคราะห์ และการทำงานร่วมกันที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนในอนาคต การใช้ GOGBA (Goals, Objectives, Guidelines, Benefits, and Applications) ในการวิเคราะห์แผนภาพกล่อง (Box Plot) ช่วยให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนสามารถเข้าใจและประยุกต์ใช้ทักษะทางคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้นักเรียนตั้งเป้าหมายในการแยกแยะข้อมูลที่สำคัญ เช่น ค่าต่ำสุด ค่าสูงสุด มัธยฐาน และพิสัยระหว่างควอไทล์ ซึ่งเป็นทักษะที่สามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ในชีวิตจริงได้ใช้แผนภาพกล่องในการเรียนการสอนคือ การพัฒนาทักษะการตีความข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบที่เข้าใจง่าย โดยเฉพาะเมื่อเผชิญกับข้อมูลจำนวนมากที่ซับซ้อน นักเรียนจะสามารถประเมินและเปรียบเทียบข้อมูลได้อย่างมีระบบ นักเรียนใช้แผนภาพกล่องในการวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน เช่น การศึกษาคะแนนสอบของนักเรียน หรือการวิเคราะห์ราคาสินค้า ทำให้นักเรียนเห็นภาพชัดเจนและสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้นในสถานการณ์ต่าง ๆ โดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่

คำอธิบายรายวิชา

กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์                                                                            

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4                                                         

รหัสวิชา ค31102   รายวิชาคณิตศาสตร์                           

ภาคเรียนที่ 2 เวลา 40 ชั่วโมง                              

สัดส่วนคะแนนระหว่างเรียน  : ปลายภาค  70 : 30                                                         

จำนวน 1.0 หน่วยกิต

ศึกษา ฝึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในสาระต่อไปนี้ 

หลักการนับเบื้องต้น หลักการบวกและการคูณ การเรียงสับเปลี่ยนเชิงเส้นกรณีที่สิ่งของแตกต่างกันทั้งหมด การจัดหมู่กรณีที่สิ่งของแตกต่างกันทั้งหมด

ความน่าจะเป็น การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์
            โดยนำความรู้ ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่หลากหลายมาใช้ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆได้อย่างเหมาะสม มีเหตุผลประกอบในการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร สื่อความหมาย และนำเสนอได้อย่างถูกต้องชัดเจน เชื่อมโยงความรู้ต่างๆในคณิตศาสตร์และนความรู้ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์
ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่นๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์

เพื่อให้เกิดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สามารถทำงานอย่างมีระบบระเบียบ รอบคอบ มีทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 Critical Thinking ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คือ “คิดเป็น” เป็นกระบวนการจับประเด็นปัญหา หาข้อมูลอย่างไม่มีอคติ สรุปปัญหา และตัดสินใจเชื่อหรือลงมือปฏิบัติแก้ปัญหาการให้เหตุผลมีเหตุผลประกอบในการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ปลูกฝังให้นักเรียนมีการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน  

ตัวชี้วัด

ค 3.2 ม.4/1

ค 3.2 ม.4/2

กำหนดการสอน

สื่อนวัตกรรม

นวัตกรรมการเรียนรู้

Message us