การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ Learning by doing เป็นรูปแบบของการเรียนการสอนที่ให้นักเรียนได้ลงมือกระทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเอง ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆ ที่ครูผู้สอนได้จัดกิจกรรมขึ้นซึ่งนักเรียนจะได้ลงมือปฏิบัติจริงในสภาพแวดล้อมจริง ได้ฝึกคิด ฝึกทำ ฝึกปฏิบัติ ฝึกทักษะ และยังเป็นแรงจูงใจให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนมากขึ้น การเรียนการสอนในรูปแบบนี้ครูผู้สอนจะลดบทบาทของตัวเองลงและเปลี่ยนแนวทางการสอนแบบเดิมที่เป็นลักษณะการบรรยายให้ความรู้นักเรียนโดยตรง มาเป็นการสนับสนุน และเพิ่มการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้ปฏิบัติมากขึ้นจึงทำให้นักเรียน เกิดความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมต่างๆมากขึ้น
การจัดการเรียนการสอนเรื่อง หลักธรรมของศาสนา โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ Learning by doing มีทั้งหมด 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 Explore การสำรวจในสิ่งที่นักเรียนสนใจและต้องการเรียนรู้โดยครูผู้สอนให้นักเรียนร่วมกันค้นคว้าหาความรู้ในเรื่อง หลักธรรมของศาสนาตนเองและศาสนาอื่น จากนั้นให้สำรวจเพื่อนในห้องว่ามีเพื่อนคนใดนับถือศาสนาแตกต่างจากนักเรียนบ้าง เมื่อได้สำรวจแล้ว ขั้นตอนที่ 2 คือการทดลอง (Experiment) ว่าสิ่งที่สนใจนั้นปฏิบัติอย่างไร โดยให้นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติตนตามแนวทางของศาสนาของตนเอง เช่น พิธีกรรมในวันสำคัญของศาสนาพุทธ การละหมาดในศาสนาอิสลาม การสวดก่อนรับประทานอาหารและหลังรับประทานอาหารของศาสนาคริสต์ และร่วมกัน ฝึกสวดมนต์ตามศาสนาที่ตนนับถือ ขั้นตอนที่ 3 เรียนรู้จากการกระทำ (Learning by doing) เป็นการปฏิบัติเพื่อสร้างองค์ความรู้ขึ้นผ่านการทำกิจกรรมจริงซึ่งครูได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมนักเรียนให้เกิดการเรียนรู้ เช่น กิจกรรมถวายปัจจัย และเครื่องไทยธรรม เนื่องในวันเข้าพรรษา กิจกรรมการหล่อเทียนพรรษา กิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง การถวายเทียนพรรษา และกิจกรรมการทำบุญตักบาตรในวันพระ ขั้นตอนที่ 4 การกระทำเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ (Doing by learning) นักเรียนสามารถบอกสิ่งที่ได้จากการปฏิบัติกิจกรรมในครั้งนี้ว่ามีความสำคัญอย่างไร
ผลที่เกิดขึ้นจากการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบ Learning by doing เรื่อง หลักธรรมทางศาสนา นักเรียนมีความสุขในการเรียนมากขึ้น เพราะได้ลงมือกระทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตนเองในสิ่งที่สนใจและตัวเองชอบ ทำให้มีแรงจูงใจในการเรียนและมีความสุขในการเรียนมากกว่าการฟังบรรยายอย่างเดียว และการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมยังช่วยสร้างประสบการณ์ ความรู้ใหม่ และสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่จะส่งผลดีต่อการเรียนรู้ในระยะยาวให้กับนักเรียน เพราะนักเรียนสามารถนำมาใช้ปฏิบัติได้จริงในการดำเนินชีวิตประจำวันของนักเรียน