วิชาคณิตศาสตร์ ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาความคิดมนุษย์ เนื่องจากวิชานี้ได้ฝึกทักษะการคิดอย่างมีเหตุผล การคิดอย่างสร้างสรรค์ ในการนำความรู้เนื้อหาสาระและหลักการทางคณิตศาสตร์ มาสร้างความสัมพันธ์อย่างเป็นเหตุเป็นผลระหว่างความรู้และทักษะ / ขบวนการที่มีเนื้อหาคณิตศาสตร์กับงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหา ทั้งยังเป็นรากฐานของวิทยาการหลายสาขา ดังนั้นคณิตศาสตร์จึงมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาความคิดมนุษย์ รวมถึงการจัดกระบวนการการเรียนการสอน ที่ครูควรตระหนักในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนได้สร้างความสัมพันธ์ร่วมกัน จะช่วยให้ผู้เรียนได้รับความรู้ที่เกิดจากการศึกษาด้วยตนเอง จากการแลกเปลี่ยนกันในกลุ่ม
รูปแบบการจัดการเรียนการสอน ถือเป็นกระบวนการที่สำคัญที่ต้องจัดให้สอดคล้องกับเนื้อหาสาระของแต่ละบทเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบ GBL (Game -based Learning ) ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw ถือเป็นแนวทางที่สามารถพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาของวิชาคณิตศาสตร์ ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการเรียนรู้และสร้างสมรรถนะทักษะกระบวนการคิด การให้เหตุผล ทักษะการแก้ปัญหา ถือว่าเป็นเทคนิคการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจการเรียนรู้ อยากมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ภายใต้บรรยากาศการที่ท้าทายและสนุกสนาน โดยเกมที่นำมาเป็นสื่อการเรียนรู้นั้นจะมีความเกี่ยวข้องหรือมีการสอดแทรกเนื้อหาที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรวมอยู่ด้วย นอกจากนี้การเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานยังกระตุ้นให้ผู้เรียนใช้ศักยภาพและบูรณาการความรู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายของเกม กระตุ้นให้ผู้เรียนประสานความร่วมมือกับผู้อื่นในกรณีที่ต้องพึ่งพาอาศัยหรือขอความช่วยเหลือจากผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกระตุ้นให้ผู้เรียนไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค แสวงหาวิธีการจบเกมหรือได้รับรางวัลจากเกมตามเป้าหมายของเกมนั้นๆ ให้ได้ ซึ่งเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ พบว่า เรื่อง เซต เป็นเนื้อหาที่เกี่ยวกับการแก้ปัญหา ทำการวิเคราะห์แสดงความสัมพันธ์หรือความต่อเนื่องเพื่อให้เกิดความจริงอันใหม่ที่เรียกว่า “กลุ่มและเซต”ที่นักเรียนไม่สามารถคิดแก้ปัญหาได้ จึงทำให้พบปัญหาของการเรียนการสอนเรื่อง เซต จึงทำให้เกิดการใช้นวัตกรรมการสอนแบบ GBL (Game -based Learning ) ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw
จากการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบ GBL (Game -based Learning ) ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถค้นพบองค์ความรู้ด้วยตนเอง มีความเข้าใจสามารถอธิบายวิธีการคิด และสามารถคิดแก้ปัญหาในเนื้อหาเรื่อง เซต โดยการเรียนการสอนนี้จะเป็นสอนแบบ GBL (Game -based Learning ) ร่วมกับรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ Jigsaw ที่เป็นวิธีการสอนแบบการเรียนรู้การต่อรูปแผนภาพเวนน์-ออยเลอร์ ซึ่งเป็นนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ที่ออกแบบโดยสอดแทรกเนื้อหาบทเรียนลงไปในเกม ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ลงมือเล่นและฝึกปฏิบัติ และส่งเสริมให้สมองได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน ช่วยเหลือในเรื่องของการสื่อสารระหว่างกันของผู้เรียน การทำงานเป็นทีมร่วมกัน
คำอธิบายรายวิชาพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รหัสวิชา ค31101 รายวิชา คณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 เวลา 60 ชั่วโมงสัดส่วนคะแนนระหว่างภาคเรียน : ปลายภาค = 70 : 30 จำนวน 1.0 หน่วยกิต
ศึกษา ฝึกทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ อันได้แก่ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และ เชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในสาระต่อไปนี้
เซต เซตยูเนียน อินเตอร์เซกชัน และคอมพลีเมนต์ของเซต
ตรรกศาสตร์ ประพจน์และตัวเชื่อม ประโยคที่มีตัวบ่งปริมาณตัวเดียว การอ้างเหตุผล
โดยจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ ในชีวิตประจำวันที่ใกล้ตัว ให้ผู้เรียนได้ศึกษาค้นคว้าโดย การปฏิบัติจริง สรุป รายงาน เพื่อพัฒนาทักษะ และกระบวนการในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ มีทักษะการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 Critical Thinking ทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คือ “คิดเป็น” เป็นกระบวนการจับประเด็นปัญหา หาข้อมูลอย่างไม่มีอคติ สรุปปัญหา และตัดสินใจเชื่อหรือลงมือปฏิบัติแก้ปัญหาการให้เหตุผลมีเหตุผลประกอบในการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม ปลูกฝังให้นักเรียนมีการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ม.4/1
รวม 1 ตัวชี้วัด