การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการสอนแบบอภิปราย (Discussion Method) ในรายวิชาภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เรื่องการอ่านวิเคราะห์ เป็นการสอนที่มีการแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน โดยมีครูเป็น
ผู้คอยให้การสนับสนุน วิธีการดังกล่าวจะเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนมี พัฒนาทั้งด้านความรู้และด้านทักษะ รวมถึงการเป็นบุคคลที่สามารถยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นได้อย่างมีเหตุผล
ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้สอนฝึกฝนให้ผู้เรียนรู้จักใช้ความคิด วิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์ ใช้เหตุผล และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน ฝึกการทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกการเป็นผู้นำ ผู้ตามการเป็น สมาชิกที่ดีของกลุ่ม พัฒนาทักษะการพูด การคิด และการฟัง ส่งเสริมให้ผู้เรียนคิดเป็น แก้ปัญหาเป็น มีโอกาสฝึกการคิดและแสดงความคิดเห็น โดยใช้ชุดพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน เล่มที่ 3 กิจกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน เรื่อง มอเตอร์ไซค์ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการอ่านวิเคราะห์ เนื่องจากชุดพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน จัดทำขึ้น เพื่อให้ครูนำไปใช้เป็นแนวทางในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่านของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามกรอบการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Programme for International Student Assessment-PISA) โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development-OECD)
ผลที่เกิดขึ้นจากการนำชุดพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน เล่มที่ 3 กิจกรรมการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาความฉลาดรู้ด้านการอ่าน เรื่อง มอเตอร์ไซค์ มาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาการอ่านวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนได้พัฒนาความสามารถที่จะทำความเข้าใจกับสิ่งที่ได้อ่าน สามารถนำไปใช้ ประเมิน สะท้อนออกมาเป็นความคิดเห็นของตนเอง และมีความรักและผูกพันกับการอ่าน เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย พัฒนาความรู้และศักยภาพ และการมีส่วนร่วมในสังคม . สสวท. , OECD (2018) ซึ่งเป็นสมรรถนะที่เป็นพฤติกรรมจากการรวมกันของทักษะและความสามารถต่าง ๆ ความสามารถของบุคคลในการรับรู้ เข้าใจ ถ่ายทอด ขยายความรู้ ประยุกต์ใช้ความรู้ คาดการณ์ปรากฏการณ์จากความรู้ สร้างองค์ความรู้ และนำเสนอความรู้ที่มี ซึ่งมาจากการเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้า ฝึกฝน ฝึกปฏิบัติ เกิดเป็นทักษะที่อยู่ในตัวบุคคล เพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหา สร้างสรรค์ผลงาน และดำรงชีวิตประจำวัน