การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธี Grouping ภาษาอังกฤษ/ มัธยม (ครู แพรวไพลิน อินทร์บุหรั่น)

         การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธี Grouping ในการสอนอ่านภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ช่วยให้นักเรียนได้รับประโยชน์ในหลายด้านอย่างมีนัยสำคัญ วิธีการนี้ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม โดยนักเรียนแต่ละคนในกลุ่มสามารถแบ่งปันความรู้ ความคิด และประสบการณ์ที่แตกต่างกัน วิธี Grouping ทำให้นักเรียนได้พัฒนาทักษะการอ่านผ่านการทำงานร่วมกัน ทั้งการวิเคราะห์เนื้อหา แปลความหมาย และจับใจความสำคัญ ซึ่งช่วยให้นักเรียนที่มีระดับความสามารถทางภาษาที่แตกต่างกันสามารถเรียนรู้จากเพื่อนในกลุ่มได้ นอกจากนี้ การเรียนรู้ในกลุ่มยังสร้างแรงจูงใจและความมั่นใจในการแสดงความคิดเห็น รวมทั้งช่วยลดความกดดันในการเรียนรายบุคคล ทำให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้ร่วมกันอย่างสร้างสรรค์

White Blue English Fry Words for Beginner Readers - 3.png     

     ในกระบวนการจัดกิจกรรมด้วยวิธี Grouping ผู้สอนมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้นักเรียนทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานกลุ่มช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีม เช่น การสื่อสาร การแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบร่วมกัน และการตัดสินใจอย่างมีเหตุผล นอกจากนี้ นักเรียนยังได้ฝึกการอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนในกลุ่ม รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้ในเชิงลึก โดยการนำเนื้อหาที่อ่านมาประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงหรือเชื่อมโยงกับความรู้เดิม ตัวอย่างเช่น การสรุปเนื้อหา การจับใจความสำคัญ และการฝึกใช้คำศัพท์ใหม่ในบริบทต่าง ๆ กระบวนการเหล่านี้ทำให้นักเรียนสามารถนำความรู้จากการอ่านไปใช้พัฒนาทักษะทางภาษาและการเรียนรู้ในวิชาอื่น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

White Blue English Fry Words for Beginner Readers - 9.png        

ผลลัพธ์ที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธี Grouping ในการสอนอ่านภาษาอังกฤษแสดงให้เห็นถึงการพัฒนาทักษะที่ครอบคลุมทั้งด้านการอ่าน การเขียน และการคิดวิเคราะห์ โดยครูได้ออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การอ่านและแปลเนื้อหา การจับใจความสำคัญ การตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด การเรียนรู้คำศัพท์ใหม่จากแหล่งข้อมูลเทคโนโลยี และการประยุกต์ใช้ความรู้ผ่านการเขียนเนื้อหาเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว นักเรียนแต่ละกลุ่มได้แสดงความคิดสร้างสรรค์โดยการออกแบบโปสเตอร์หรือแผ่นพับเพื่อโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวที่สนใจ และนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน กิจกรรมดังกล่าวไม่เพียงช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะทางภาษา แต่ยังส่งเสริมความมั่นใจ ความคิดสร้างสรรค์ และการทำงานร่วมกัน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญสำหรับการเรียนรู้ในอนาคตและการเตรียมความพร้อมสำหรับศตวรรษที่ 21

Message us