การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎี Learning by Doing (LBD) การเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงในรายวิชาภาษาอังกฤษ ซึ่งบูรณาการร่วมกับรายวิชาสมรรถนะ และแนวทางการป้องกันการค้ามนุษย์ สำหรับเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในเรื่อง “ความปลอดภัยในวัยเด็ก” (Child safety) มีข้อดีหลายประการที่ช่วยเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ และความเข้าใจในเนื้อหาของนักเรียน โดยทฤษฏีนี้มีข้อดีหลักๆ อยู่ด้วยกันหลากหลายประการ เช่น ช่วยให้นักเรียนเข้าใจ และจดจำเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น เมื่อนักเรียนได้ลงมือทำกิจกรรมต่างๆ ด้วยตนเอง จะทำให้นักเรียนเรียนรู้จากความผิดพลาด และประสบการณ์จริง ช่วยเพิ่มความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วม และสนุกสนานไปกับการเรียนรู้ มีแรงจูงใจในการเรียนรู้มากขึ้น นอกจากนี้ยังพัฒนาทักษะการคิดและแก้ปัญหา ได้ฝึกการคิดวิเคราะห์และหาวิธีการแก้ปัญหาด้วยตนเอง รวมทั้งช่วยเสริมสร้างทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ และการตัดสินใจที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่ลึกซึ้ง และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎี Learning by Doing (LBD) หรือการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง เกี่ยวกับทักษะการเอาตัวรอด และการปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัยที่เด็กๆ ควรรู้ ช่วยพัฒนาทักษะการทำงานแบบเดี่ยว ผ่านการทำโปสเตอร์รณรงค์ “ความปลอดภัยในวัยเด็ก” (Child safety) และแบบการทำงานร่วมกับผู้อื่นในกิจกรรมแสดงบทบาทสมมติ (Role-play) ซึ่งการจำลองสถานการณ์จริง และการแสดงบทบาทสมมตินี้จะช่วยให้นักเรียนสามารถจดจำคำศัพท์ และประโยคภาษาอังกฤษที่ใช้ในสถานการณ์เหล่านั้นได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้การใช้ทฤษฎี Learning by Doing ยังช่วยให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับชีวิตจริง พร้อมทั้งกระตุ้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
ผลลัพธ์ที่เกิดจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ทฤษฎี Learning by Doing (LBD) หรือการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริง ในการเรียนภาษาอังกฤษแบบบูรณาการนั้นช่วยให้นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้ทันที ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจเมื่อนักเรียนได้ลงมือทำ และเห็นผลสำเร็จจากความพยายามของตนเอง รวมทั้งช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจที่ลึกซึ้งเกี่ยวกับความปลอดภัยในวัยเด็ก ทักษะการเอาตัวรอด ผ่านการฝึกฝนในสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง นักเรียนเกิดสมรรถนะในด้านการรู้จักคุณค่าในตนเอง และตระหนักถึงการเอาตัวรอดจากภัยอันตรายในเบื้องต้น รวมทั้งเกิดความภาคภูมิใจในการสร้างสรรค์ผลงานเพื่อนำไปเผยแพร่ความรู้ต่อผู้อื่นอีกด้วย
.