การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบการสร้างองค์ความรู้ Constructivism ในวิชาภาษาอังกฤษ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในหน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง Eating out มีความเหมาะสมกับเนื้อหาการเรียน ซึ่งทฤษฎี Constructivism นั้นประกอบไปด้วย 5 ขั้นตอน ได้แก่ขั้นที่ 1 จุดประกายความคิด (Sparkling) โดยครูชวนแลกเปลี่ยนความคิดหัวข้อการเรียนเรื่องอาหาร ซึ่งเป็นเรื่องในชีวิตประจำวันเป็นหัวข้อที่ช่วยกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความคิด นำไปต่อยอดสู่การหาความรู้ และเพื่อทำความเข้าใจในเนื้อหา ในขั้นที่ 2 สะกิดให้ค้นคว้า (Searching) นักเรียนสามารถเลือกประเด็นย่อยที่เชื่อมโยงกับหัวข้อหลัก ตามความสนใจและค้นหาคำตอบด้วยตนเอง ในขั้นที่ 3 นำพาสู่การปฏิบัติ (Studying ) นักเรียนศึกษา เรียนรู้ ฝึกปฏิบัติ เพื่อให้เกิดทักษะสามารถแก้ไขปัญหาและประยุกต์ใช้องค์ความรู้ได้ด้วยตนเองและขั้นที่4 จัดองค์ความรู้ ( Summarizing) เมื่อนักเรียนมีความเข้าใจในแนวคิด แนวทางการเรียนรู้ จนทำให้นักเรียนสามารถสรุปองค์ความรู้ที่ได้รับอย่างเป็นระบบและนำไปสู่ขั้นที่ 5 นำเสนอควบคู่การประเมิน ( Show and Sharing) นักเรียนนำเสนอองค์ความรู้ และผลงานทีมีความหลากหลาย มีความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบของตนเอง และได้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์จากการทำงานร่วมกันในเรื่องที่แต่ละคู่นำเสนอในชั้นเรียน
กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ครูผู้สอนใช้ มุ่งเน้นให้นักเรียนเรียนรู้ได้ด้วยตนเองในสิ่งที่สนใจ ในประเด็นต่างๆที่เชื่อมโยงกับหัวข้อหลักคือเรื่องอาหาร ได้แก่ Restaurants, Supermarket Shopping, Cooking methods และ Adjectives describing tastes ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมเกี่ยวกับการเรียนมากขึ้น รวมถึงส่งเสริมการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนความคิด และการตั้งคำถาม การโต้ตอบระหว่างครูกับนักเรียน นักเรียนกับเพื่อนๆ จะช่วยเสริมการเรียนรู้ มากกว่าการนั่งเรียนรู้เนื้อหาเพียงอย่างเดียว และเมื่อนักเรียนทำงานเป็นคู่ หรือกลุ่มก็จะช่วยส่งเสริมให้มีส่วนร่วมกับแนวคิดใหม่ๆ รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นช่วยเสริมทักษะและปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับผู้อื่นมากยิ่งขึ้น นอกการกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นตัวผู้เรียนแล้ว สื่อการสอนที่ครูใช้ คือแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารชุดที่ 1-2 ซึ่งช่วยให้นักเรียนสามารถ ฝึกการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการเลือกใช้คำที่หลากหลาย ให้เข้ากับบริบทการสนทนา และสร้างความรู้ใหม่จากบทเรียนที่ครูนำเสนอ เรียนรู้จากสิ่งต่างๆรอบตัวด้วยการแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อนในชั้นเรียน นอกจากนี้นักเรียนยังได้ฝึกเรียนรู้หลายสิ่งพร้อมกัน ในประเด็นด้านคำศัพท์ หลักภาษาและวัฒนธรรมด้านอาหารของไทยและต่างประเทศ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ คือการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ สร้างความกระตือรือร้น ทำให้ผู้เรียนมีความตื่นตัว และช่วยดึงความสนใจให้กับผู้เรียนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากนักเรียนเลือกใช้คำ วลี สำนวนในบทสนทนาเกี่ยวกับอาหารได้ด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยสร้างแรงจูงใจในการเรียนมากขึ้น ดังนั้น ด้วยกระบวนการการจัดการเรียนรู้และสื่อที่ครูใช้ ช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ (Cognitive Constructivism) และเสริมสร้างการเข้าสังคม (Social Constructivism) ของนักเรียน ซึ่งเป็นเป้าหมายของกระบวนการจัดการเรียนรู้แบบการสร้างองค์ความรู้ Constructivism
ผลที่เกิดขึ้นจากการใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้แบบการสร้างองค์ความรู้ Constructivism และสื่อการสอนแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารชุดที่ 1-2 นักเรียนสามารถนำเสนอความรู้ และผลงานโดยเสนอตามความคิดสร้างสรรค์ในแบบของตนเองและเกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันในรูปแบบของการแสดงบทบาทสมมุติ Role Playing ในหัวข้อ Eating out ซึ่งนักเรียนสามารถสร้างความรู้ และเกิดการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองตามประสบการณ์ในเรื่องอาหารซึ่งมีประเด็นที่เชื่อมโยงกันตามบริบทของสถานการณ์ สอดคล้องกับตัวชี้วัดในการเรียนในเรื่องของการพูดหรือเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรม ประสบการณ์และเหตุการณ์ ทั้งในท้องถิ่น สังคมและโลก พร้อมทั้งให้เหตุผลและยกตัวอย่างประกอบ ซึ่งในภาระงานการแสดงบทบาทสมมุติของนักเรียนได้แสดงถึงการพัฒนาทักษะการพูดสื่อสาร ในด้าน การใช้ภาษา (Accuracy) การออกเสียง (Phonetics) การใช้คำศัพท์ (Vocabulary) การใช้หลักไวยากรณ์ (Grammar) และรูปแบบประโยค (Pattern) ที่ถูกต้อง ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างประสิทธิภาพ