การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการ Communicative Language Teaching โดยใช้กิจกรรม Role Play ในวิชาภาษาอังกฤษเพื่ออาชีพ ชั้น ม.๔ เรื่อง Boarding Announcement มีข้อดีหลายด้านในด้านของการพัฒนาทักษะการสื่อสารในบริบทที่ใกล้เคียงกับสถานการณ์จริง ผู้เรียนจะได้ฝึกฝนการใช้ภาษาในลักษณะที่สมจริง ผ่านการสมมติบทบาท เช่น เจ้าหน้าที่สนามบินและผู้โดยสาร ซึ่งช่วยสร้างความคุ้นเคยกับคำศัพท์และประโยคที่เกี่ยวข้องกับการเดินทาง เช่น “Flight number,” “Gate number,” และ “Final boarding call” กิจกรรมนี้ช่วยส่งเสริมความมั่นใจในการพูดภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพในบรรยากาศที่ผ่อนคลายและสนุกสนาน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มแรงจูงใจในการเรียนรู้ เนื่องจากผู้เรียนได้มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในกิจกรรมที่เน้นการปฏิบัติจริง
ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Communicative Language Teaching โดยใช้กิจกรรม Role Play ผู้สอนมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมทักษะต่างๆ ในการจำลองสถานการณ์ที่ใกล้เคียงกับชีวิตจริงและจัดสรรบทบาทที่เหมาะสมกับระดับทักษะของผู้เรียน โดยการทำ Role Play ในหัวข้อ Boarding Announcement ช่วยส่งเสริมทักษะที่สำคัญหลายด้าน ทักษะการฟัง (Listening) เป็นหนึ่งในทักษะที่ได้รับการพัฒนา เพราะผู้เรียนที่เป็นผู้โดยสารจะต้องตั้งใจฟังประกาศเพื่อจับใจความสำคัญ ทักษะการพูด (Speaking) ก็ได้รับการพัฒนาเช่นกัน โดยผู้เรียนที่รับบทเจ้าหน้าที่สนามบินจะได้ฝึกการพูดที่ชัดเจนและใช้คำศัพท์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์จริง อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมทักษะการออกเสียง (Pronunciation) และการใช้จังหวะในการพูด (Pacing) เพื่อให้ข้อความที่ประกาศมีความชัดเจน นอกจากนี้ กิจกรรมนี้ยังพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking) เพราะผู้เรียนต้องเลือกใช้ภาษาและโครงสร้างประโยคที่เหมาะสม รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับบทบาทและสถานการณ์ที่ได้รับ ทำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับการสื่อสารในบริบทเฉพาะทาง เช่น การประกาศในสนามบิน เป็นต้น
ผลลัพธ์ที่เกิดจากการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Communicative Language Teaching โดยใช้กิจกรรม Role Play ผู้เรียนจะได้รับประสบการณ์การใช้ภาษาอังกฤษในสถานการณ์จริงที่ใกล้เคียงกับการทำงานของพนักงานต้อนรับในสนามบิน ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจในการใช้ภาษาและทำให้สามารถใช้ภาษาได้อย่างคล่องแคล่วและเหมาะสม ผู้เรียนจะได้เรียนรู้คำศัพท์และโครงสร้างประโยคใหม่ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในสถานการณ์จริงได้ทันที นอกจากนี้ กิจกรรมยังช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจถึงการสื่อสารในบริบทสากล เช่น การพูดในลักษณะที่สุภาพและเป็นทางการ อีกทั้งยังปลูกฝังความมั่นใจในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าและการโต้ตอบในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคย ผลลัพธ์ที่ได้จากกิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยพัฒนาทักษะทางภาษา แต่ยังส่งเสริมความพร้อมในการสื่อสารและการเรียนรู้ที่นำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันและในอนาคต