การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบLearning by Doing สังคมศึกษา / ประถมศึกษา (ครูวันเพ็ญ เทียนนาก)

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบLearning by Doing ในรายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่5ในเรื่องความสำคัญและประวัติพระพุทธศาสนา เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นให้ผู้เรียนเกิดความรู้ ความคิด และการลงมือปฏิบัติอย่างเป็นระบบ สามารถสร้างความรู้ ค้นพบความรู้ได้ด้วยตนเองนักเรียนมีบทบาทมากในกิจกรรมการเรียนการสอนและผู้เรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ 

     การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีรูปแบบการจัดการเรียนรู้LearningbyDoingเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนมีโอกาสสร้างความรู้ด้วยตนเองเปิดโอกาสให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับบุคคลและแหล่งความรู้ที่หลากหลายจัดกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้รู้ความหมายของวันสำคัญทางพระพุทธศาสนานักเรียนได้เรียนรู้กระบวนการต่างๆเช่นกระบวนการคิดกระบวนการแก้ปัญหากระบวนการทำงานให้สำเร็จและ นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ในขณะเดียวกันวิชาสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ว่าด้วยการอยู่ร่วมกันของคนในสังคมปัจจุบันและการดำเนินชีวิตในสังคมก้มหน้าของความสำคัญของคนยุคสมัยใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว และได้รับข้อมูลสื่อสารได้หลายช่องทางก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้นักเรียนรู้จักนำความรู้ใหม่เชื่อมโยงกับความรู้เดิมเป็นกิจกรรมที่จัดให้ผู้เรียนได้นำความรู้ที่ได้จากการศึกษามาทำความเข้าใจและใช้กระบวนการคิดในการประมวลข้อมูลที่รับเข้ามาใหม่กับข้อมูลเดิมทำให้เกิดองค์ความรู้ใหม่หรือสิ่งใหม่มีขั้นตอนการแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจกับกลุ่มเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนเมื่อได้เรียนรู้แล้วนำองค์ความรู้นั้นมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อสะท้อนความคิดของตนและยังสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไป  

ผลที่เกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธี รูปแบบการจัดการ Learning by Doing นักเรียนมีความสามารถในการลงมือปฏิบัติการทำของถวายสังฆทาน มีกิจกรรมที่ได้ลงมือปฏิบัติด้วนตนเอง กระตุ้นสมองของนักเรียนให้เกิดการเคลื่อนไหว จดจ่อในการคิด สนุกที่จะคิด มีประเด็นให้นักเรียนแสวงหาความรู้เพิ่มเติมจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ รวมทั้งกระตุ้นให้ใช้ความคิด แลกเปลี่ยนเรียนรู้แล้วฝึกฝนกระบวนการต่างๆ แล้วนำมาสรุปสามารถช่วยเสริมสร้างทักษะที่สำคัญทั้งด้านด้านสังคมให้กับนักเรียน โดยการเรียนรู้จะไม่หยุดอยู่แค่ในห้องเรียน แต่จะนำไปสู่การปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวันและนักเรียนสามารถนำไปใช้ในสังคมได้อย่างเหมาะสม

Message us