สืบเนื่องมาจากเด็กเรียนรู้สาระที่ควรเรียนรู้บุคคลและสถานที่แวดล้อมเด็ก เรื่องวันตรุษจีน โดยเด็ก ๆ ได้นำภาพสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันตรุษจีนที่เด็ก ๆ รู้จักมาจากบ้านเพื่อเรียนรู้ในสัปดาห์ เช่น ขนมเทียน-ขนมเข่ง หัวหมู โคมไฟสีแดง สิงโต และมังกร จากนั้นได้มีการสนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับวันตรุษจีน ความหมายของวันตรุษจีน กิจกรรมวันตรุษจีน การปฏิบัติที่ชาวจีนถือเป็นประเพณีมี 3 วัน การจัดของไหว้ และสัญลักษณ์ของเทศกาลตรุษจีน จากการสนทนาและตอบคำถาม เด็ก ๆ อยากรู้ว่าวันตรุษจีนมีความสำคัญอย่างไร มีกิจกรรมอะไรบ้างที่ต้องทำในวันตรุษจีน และต้องปฏิบัติตนอย่างไรในวันตรุษจีน ครูโยงเข้าประสบการณ์การเรียนรู้โครงการ โดยให้เด็ก ๆ เลือกเรียนจากสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันตรุษจีนที่เด็ก ๆ นำมา และสร้างผลงานประดิษฐ์จากวันตรุษจีน
วิธีการดำเนินงาน
เด็กได้สนทนาและตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ในวันตรุษจีนของจริงกับรูปภาพ โดยการสังเกต/สำรวจ สืบค้น คาดคะเน การใช้ประสบการณ์เดิม การใช้จินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ เป็นทักษะความจำที่นำมาใช้งาน คือทักษะการจำหรือเก็บข้อมูลจากประสบการณ์ที่ผ่านมาจากทางบ้าน ประสบการณ์เดิมในการเรียนรู้และดึงมาใช้ประโยชน์ตามสถานการณ์ที่เด็กได้เรียนรู้ในกิจกรรม
เด็ก ๆ ได้สืบค้นข้อมูลในคำถามที่สงสัยและอยากรู้ด้วยตนเองจากอินเตอร์เน็ต สื่อการเรียนการสอนจริง และหนังสือจากห้องสมุดของโรงเรียน เพื่อนำมาเป็นข้อมูลในการสร้างโมเดลในขั้นตอนต่อไป
ครูพาเด็กออกไปเรียนรู้นอกห้องเรียนในสถานที่จริงที่เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้สิ่งที่ตนเองสนใจได้จากของจริง คือ การไปเรียนรู้ที่ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์เจ้าแม่ทับทิม เนื่องจากเป็นสถานที่ที่เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวันตรุษจีนความหมายของวันตรุษจีน กิจกรรมวันตรุษจีน และสัญลักษณ์ของเทศกาลตรุษจีน เด็ก ๆ ได้เห็นบรรยากาศและสภาพแวดล้อมจริง ได้ใช้ทักษะการสังเกต การคาดคะเน การเปรียบเทียบ และได้สนทนาเรียนรู้ร่วมกันกับเพื่อน รวมถึงได้ซักถามข้อมูลจากผู้รู้หรือผู้เชี่ยวชาญ ที่จะสามารถนำข้อมูลมาใช้ประโยชน์ต่อไปในการจัดทำผลงาน และจัดแสดงผลงานในขั้นตอนต่อไป
หลังกลับจากออกไปเรียนรู้นอกห้องเรียนในสถานที่จริงแล้ว เด็ก ๆ กลับมาทำผลงานของตนเอง โดยนำความรู้ที่ได้รับมาใช้ในการประดิษฐ์ผลงาน มีการใช้ทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ ด้านคณิตศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ และศิลปะในการออกแบบผลงานของตนเอง
ประโยชน์ที่เด็กได้รับ
เด็กได้เรียนรู้ความหมายของวันตรุษจีน กิจกรรมวันตรุษจีน การจัดของไหว้ และสัญลักษณ์ของเทศกาลตรุษจีน ได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริง โดยใช้ประสาทสัมผัส สืบค้นในสิ่งที่ตนเองอยากรู้ด้วยตนเองจากการลงมือปฏิบัติ เรียนรู้การค้นหาคำตอบด้วยตนเอง แสดงความคิดเห็นและสนทนาตอบคำถามในสิ่งที่เรียนรู้ได้ ได้เคลื่อนไหวส่วนต่าง ๆ ของร่างกายในการปฏิบัติกิจกรรม ได้เรียนรู้การบูรณาการกิจกรรมงานสร้างสรรค์ที่เกี่ยวกับการประดิษฐ์หุ่นเชิดมังกร ใช้ภาษาสื่อสารได้เหมาะสมกับวัยในการเล่าประสบการณ์ของตนเองให้ครูและเพื่อนฟัง มีทักษะในการรับฟังผู้อื่น มีความมั่นใจในตนเอง กล้าพูด กล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์ ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นขณะทำงานกลุ่ม มีเป้าหมายร่วมกันกับเพื่อขณะทำผลงาน รู้จักการชื่นชมยินดีในผลงานของตนเองและผู้อื่น ได้สืบค้นในสิ่งที่ตนเองอยากรู้ด้วยตนเองจากการลงมือปฏิบัติจริง เกิดทักษะกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การใช้เทคโนโลยี กระบวนการวิศกรรมศาสตร์ ศิลปะ และการอ่าน